Tiểu sử Leonardo Da Vinci

Thể loại: Mỹ Thuật ;Lịch Sử
Tác giả : Walter Isaacson
  • Lượt đọc : 311
  • Kích thước : 35.52 MB
  • Số trang : 657
  • Đăng lúc : 2 năm trước
  • Số lượt tải : 1.197
  • Số lượt xem : 5.137
  • Đọc trên điện thoại :
Marco Cianchi đã đọc và tham vấn chuyên môn cho bản thảo cuốn sách này, đưa ra rất nhiều đề xuất, hỗ trợ phần dịch thuật, làm người dẫn đường của tôi trên đất Ý. Là một giáo sư tại Học viện Nghệ thuật Accademia di Belle Arti tại Florence, ông có bằng lịch sử nghệ thuật của các trường đại học Florence và Bologna, ông là người cộng tác lâu năm với Carlo Pedretti, tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó có Le macchine di Leonardo (Các thiết bị cơ khí của Leonardo, Becocci, 1981), Leonardo, L Dipinti (Leonardo, một họa sĩ, Giunti, 1996), và Leonardo, Anatomia (Leonardo, Giải phẫu học, Giunti, 1997). Ông đã trở thành một người bạn thú vị.
Juliana Barone tại trường Birkbeck thuộc Đại học London, cũng là người đọc và tham vấn chuyên môn cho rất nhiều phần trong bản thảo. Bà đã viết luận văn tiến sĩ về Leonardo tại Oxford, tác giả của các cuốn sách Leonardo: The Codex Arundel (Leonardo: Sổ tay Codex Arundel, Thư viện Anh, 2008), Studies of Motion: Drawings by Leonardo from the Codex Atlanticus (Các Nghiên cứu về Chuyển động: Các hình vẽ của Leonardo trong Sổ tay Codex Atlanticus, De Agostini, 2011), The Treatise on Painting (Lý thuyết hội họa, De Agostini, 2014), các cuốn sách sắp xuất bản Leonardo, Poussin and Rubens (Leonardo, Poussin và Rubens) và Leonardo in Britain (Leonardo ở Anh quốc).
Tôi được giới thiệu tới Tiến sĩ Barone thông qua Martin Kemp, giáo sư lịch sử nghệ thuật danh dự của Đại học Oxford, đồng thời là một trong số các học giả xuất sắc về Leonardo trong thời đại chúng ta. Hơn năm mươi năm qua, ông đã là tác giả và đồng tác giả của hơn bảy mươi hai cuốn sách và bài báo học thuật về Leonardo, ông đã dành cho tôi khoảng thời gian dễ chịu tại Trường Trinity, Đại học Oxford, chia sẻ với tôi các kết quả nghiên cứu của ông và bản sơ thảo cuốn sách mà ông là đồng tác giả mang tên Mona Lisa: The People and the Painting (Mona Lisa: Nhân vật và Tác phẩm, Oxford University Press, 2017), cùng vô số thư điện tử tham vấn ông về rất nhiều vấn đề khác nhau.
Frederick Schroeder, giám tuyển cuốn Sổ tay Codex Leicester cho Bill Gates, và Domenico Laurenza, tác giả của rất nhiều cuốn sách về kỹ thuật cơ khí và các phát minh của Leonardo, đã đọc các phần viết về cuốn Codex
Leicester và cung cấp cho tôi các phần dịch cập nhật nhất do chính họ thực hiện, dự kiến sẽ được xuất bản vào năm 2018. David Linley đã đưa tôi tới Lâu đài Windsor để xem các bức vẽ của Leonardo tại đó và giới thiệu tôi với giám tuyển, đồng thời là một học giả về Leonardo, Martin Clayton.
Các học giả nghiên cứu về Leonardo khác, cùng các giám tuyển đã đọc các phần khác nhau của bản thảo, giúp tôi tiếp cận các bộ sưu tập, hỗ trợ tôi và đóng góp ý kiến cho cuốn sách bao gồm Luke Syson, trước đây từng làm việc tại Bảo tàng Quốc gia London và giờ đây tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York; Vincent Delieuvin và Ina Giscard d’Estaing của Bảo tàng Louvre; David Alan Brown của Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia tại thủ đô Washington; Valeria Poletto tại Phòng trưng bày Gallerie dell’Accademia tại Venice; Pietro Marani của trường Đại học Bách khoa Milan (Politecnico di Milano); Alberto Rocca tại Thư viện Ambrosiana ở Milan; Jacqueline Thalmann của trường Christ Church, Oxford. Nhóm Getty Images, dẫn đầu là Dawn Airey, đã coi cuốn sách này là một dự án đặc biệt; nhóm giám sát quá trình thu thập hình ảnh cho cuốn sách gồm có David Savage, Eric Rachlis, Scott Rosen, Jill Braaten. Tại Viện Aspen, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc của tôi tới Pat Zindulka, Leah Bitounis, Eric Motley, cùng các đồng nghiệp và thành viên hội đồng vô cùng rộng lượng khác.
Toàn bộ các cuốn sách của tôi trong vòng hơn ba thập kỷ qua đã được Simon & Schuster xuất bản, đó là bởi đội ngũ của nhà xuất bản là những tài năng xuất sắc: Alice Mayhew, Carolyn Reidy, Jonathan Karp, Stuart Roberts (những người đã chăm nom cuốn sách này cùng các hình ảnh minh họa cho nó), cùng Richard Rhorer, Stephen Bedford, Jackie Seow, Kristen Lemire, Judith Hoover, Julia Prosser, Lisa Erwin, Jonathan Evans, và Paul Dippolito. Trong toàn bộ sự nghiệp viết lách của tôi, Amanda Urban đã là người đại diện, tư vấn, một cố vấn khôn ngoan và một người bạn. Strobe Talbott, đồng nghiệp của tôi từ khi tôi gia nhập tờ Time năm 1979, đã đọc bản thảo của tất cả các cuốn sách mà tôi viết, bắt đầu với The Wise Men (Những người khôn ngoan), cho tôi những bình luận sắc bén, cũng như nhiệt thành động viên tôi; khi cả hai chúng tôi đã cùng rẽ vào ngã cuối của con đường sự nghiệp, tôi vẫn nâng niu những ký ức mà chúng tôi đã có cùng nhau từ những thuở ban đầu.

Như thường lệ, xin dành lời cảm tạ lớn nhất tới vợ tôi, Cathy, và con gái chúng tôi, Betsy, hai con người hiểu biết, thông minh, luôn khích lệ và vô cùng yêu thương.